เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic:อัศจรรย์การประดิษฐ์ไฟฟ้า
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

สามารถเข้าใจ อธิบายถึงประโยชน์จากพลังงานแหล่งต่างๆที่มีผลต่อสิ่งมีชีวิตและการอนุรักษ์หรือสร้างพลังงานทดแทนเพื่อการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Week 9

เป้าหมายรายสัปดาห์ :  ทบทวนและสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Week 9
Input
Process
Output
Outcome
22-26 ก.ย.2557
คำถาม
- ทำอย่างไรเราจึงจะมีพลังงานใช้ตลอดไป
- เราจะถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยวิธีได
- มีอะไรบ้างที่ได้ดีและควรปรับปรุ่งตัวเองด้านใดบ้าง จากการเรียนรู้ใน Outputนี้
เครื่องมือคิด
- อุปกรณ์การทำโมเดล
- คำถามกระตุ้นการคิด
บรรยากาศ/สื่อ
- ห้องเรียน
- รูปภาพโมเดลจาก Internet
ชง
- ครูพูดคุยถึงคุณค่าของนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นคว้าสิ่งต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับความสะดวกสบาย
- ครูและนักเรียนพูดคุยทบทวนถึงการใช้พลังงานในโลกปัจจุบัน
- ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกแบบโมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทน
เชื่อม
- ออกแบบโมเดล
- ตอบคำถามและตั้งคำถามจากการสร้างโมเดล
ใช้
- แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม
 - สร้างโมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทนในอนาคต
- สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
ชิ้นงาน/ภาระงาน
- โมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทนในอนาคต
- ตอบคำถามและตั้งคำถาม
- การใช้อุปกรณ์การทำงาน
- สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
ความรู้
1.การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์สร้างโมเดล
2.พลังงานในอนาคต
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
นำเสนอความรู้ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นงาน2มิติและ3มิติ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกใช้อุปกรณ์การทำงาน และคิดค้นวิธีการค้นหาข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และการใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมกับงาน
ทักษะทางสังคม
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ให้เกียรติผู้อื่นในการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
บันทึกหลังการเรียนรู้  

จากการสร้างโมเดลที่นักเรียนต้องวางแผนและเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาเองซึ่งเป็นครั้งแรก  นักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจอยู่มาก ตั้งแต่โมเดลคืออะไรก็เป็นความรู้ใหม่และเป็นคำถามที่นักเรียนต้องค้นหา  ในกระบวนการสร้างโมเดลมีนักเรียนที่สร้างเสร็จจากทางบ้านด้วยความช่วยเหลื่อจากผู้ปกครอง  ครูได้ให้ใช้ความรู้นั้นมาร่วมกันสร้างผลงานในกลุ่มแต่ก็พบว่านักเรียนไม่สามารถจัดการและเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เองได้เลย ครูได้ให้นักเรียนติดอยู่กับข้อสงสัยและปัญหานั้นสองวัน ต่อมาครูได้พยายามหารูปภาพ และสาธิตทำโมเดลบ้านหลังเล็กให้นักเรียนได้สังเกต พบว่านักเรียนสามารถทำได้ดีขึ้น แต่ชิ้นงานยังขาดความแข็งแรงและความละเอียด ครูได้พานักเรียนสังเกตโมเดลตัวอย่างที่มีการใช้สัญลักษณ์เพื่ออธิบายจุดต่างๆของโมเดล พบว่านักเรียนหลายคนมีความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น และพยายามนำมาใช้กับงานของตนเอง พี่แมทธิวมีความรับผิดชอบและวางแผนการทำงานและเก็บงานได้ดีมาก โดยเป็นนักเรียนคนเดียวที่เตรียมอุปกรณ์มาจากบ้าน คนอื่นๆจะใช้อุปกรณ์ที่ครูเตรียมมาให้  จากการเก็บอุปกรณ์หลังการทำงานพบว่านักเรียนได้แบ่งหน้าที่กันเองโดยกลุ่มที่หนึ่งเก็บสิ่งที่ต้องทิ้ง(ขยะ)และอีกกลุ่มคอยเก็บสิ่งที่ต้องใช้ต่อ  มีนักเรียนที่ขาดเรียนยาวทั้งอาทิตย์คือพี่คงลี่ ครูได้พยายามทบทวนความรู้ในภายหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น