เป้าหมายรายสัปดาห์ : ทบทวนและสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
Week 9
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
22-26 ก.ย.2557
|
คำถาม
- ทำอย่างไรเราจึงจะมีพลังงานใช้ตลอดไป
-
เราจะถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้โดยวิธีได
- มีอะไรบ้างที่ได้ดีและควรปรับปรุ่งตัวเองด้านใดบ้าง จากการเรียนรู้ใน Outputนี้
เครื่องมือคิด
- อุปกรณ์การทำโมเดล
- คำถามกระตุ้นการคิด
บรรยากาศ/สื่อ
-
ห้องเรียน
-
รูปภาพโมเดลจาก Internet
|
ชง
-
ครูพูดคุยถึงคุณค่าของนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นคว้าสิ่งต่างๆ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับความสะดวกสบาย
- ครูและนักเรียนพูดคุยทบทวนถึงการใช้พลังงานในโลกปัจจุบัน
-
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกแบบโมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทน
เชื่อม
- ออกแบบโมเดล
-
ตอบคำถามและตั้งคำถามจากการสร้างโมเดล
ใช้
-
แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม
- สร้างโมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทนในอนาคต
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
โมเดลหมู่บ้านพลังงานทดแทนในอนาคต
-
ตอบคำถามและตั้งคำถาม
-
การใช้อุปกรณ์การทำงาน
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ความรู้
1.การเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์สร้างโมเดล
2.พลังงานในอนาคต
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
นำเสนอความรู้ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นงาน2มิติและ3มิติ
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกใช้อุปกรณ์การทำงาน
และคิดค้นวิธีการค้นหาข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และการใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมกับงาน
ทักษะทางสังคม
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ให้เกียรติผู้อื่นในการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
จากการสร้างโมเดลที่นักเรียนต้องวางแผนและเตรียมวัสดุอุปกรณ์มาเองซึ่งเป็นครั้งแรก นักเรียนยังขาดความรู้ความเข้าใจอยู่มาก
ตั้งแต่โมเดลคืออะไรก็เป็นความรู้ใหม่และเป็นคำถามที่นักเรียนต้องค้นหา ในกระบวนการสร้างโมเดลมีนักเรียนที่สร้างเสร็จจากทางบ้านด้วยความช่วยเหลื่อจากผู้ปกครอง
ครูได้ให้ใช้ความรู้นั้นมาร่วมกันสร้างผลงานในกลุ่มแต่ก็พบว่านักเรียนไม่สามารถจัดการและเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เองได้เลย
ครูได้ให้นักเรียนติดอยู่กับข้อสงสัยและปัญหานั้นสองวัน ต่อมาครูได้พยายามหารูปภาพ
และสาธิตทำโมเดลบ้านหลังเล็กให้นักเรียนได้สังเกต พบว่านักเรียนสามารถทำได้ดีขึ้น
แต่ชิ้นงานยังขาดความแข็งแรงและความละเอียด
ครูได้พานักเรียนสังเกตโมเดลตัวอย่างที่มีการใช้สัญลักษณ์เพื่ออธิบายจุดต่างๆของโมเดล
พบว่านักเรียนหลายคนมีความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น และพยายามนำมาใช้กับงานของตนเอง
พี่แมทธิวมีความรับผิดชอบและวางแผนการทำงานและเก็บงานได้ดีมาก โดยเป็นนักเรียนคนเดียวที่เตรียมอุปกรณ์มาจากบ้าน
คนอื่นๆจะใช้อุปกรณ์ที่ครูเตรียมมาให้
จากการเก็บอุปกรณ์หลังการทำงานพบว่านักเรียนได้แบ่งหน้าที่กันเองโดยกลุ่มที่หนึ่งเก็บสิ่งที่ต้องทิ้ง(ขยะ)และอีกกลุ่มคอยเก็บสิ่งที่ต้องใช้ต่อ มีนักเรียนที่ขาดเรียนยาวทั้งอาทิตย์คือพี่คงลี่
ครูได้พยายามทบทวนความรู้ในภายหลัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น