เป้าหมายรายสัปดาห์ : วงจรไฟฟ้า
Week 6
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1-5 ก.ย.2557
|
คำถาม
-เมื่อเรามีพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งต่างๆแล้ว
เราจะใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างไร
- วงจรไฟฟ้าประกอบด้วยอะไรบ้าง
- ทำไมสายไฟถึงต้องมียางหุ้มไว้เสมอ ยางที่หุ้มสายไฟทำหน้าที่อะไร
- อะไรบ้างที่ไม่นำไฟฟ้า และเราเรียกสิ่งนั้นว่าอะไร
เครื่องมือคิด
- คำถามกระตุ้นการคิด
-
อุปกรณ์การทดลองและทำงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- หลอดไฟ สายไฟ และถ่านแบตเตอรี่
-ห้องเรียน
- คอมพิวเตอร์
|
ชง
-พูดคุยเกี่ยวกับไฟฟ้าที่ได้มาจากแหล่งต่างๆตามธรรมชาติ
- .คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนค้นหาการต่อวงจรไฟฟ้า เพื่อบันทึกความเข้าใจในสมุดโครงงาน
- ครูให้นักเรียนจับฉลากเพื่อเลือกคู่ของตนเอง
- ครูให้อุปกรณ์การต่อวงจรไฟฟ้าให้กับนักเรียนโดยมี หลอดไฟ สายไฟ สวิตช์ไฟ
และถ่านแบตเตอรี่
- จากการค้นหาวงจรไฟฟ้า นักเรียนมีคำถามหรือข้อสงใสอะไรบ้าง
- ครูให้นักเรียนชมการทดลองวัตถุที่ยอมให้ไฟฟ้าไหลผ่าน
และให้นักเรียนลองหาวัตถุอะไรก็ได้ที่มาทดลองแล้วไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้
- นักเรียนทดลองและบันทึกผลที่ได้จากการทดลองในสมุดโครงงาน
เชื่อม
- ทดลองตัวนำและตัวต้านทานไฟฟ้า
-ทดลองต่อวงจรไฟฟ้า
ใช้
-นำเสนอวงจรไฟฟ้า
-สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
-
ตอบคำถามและตั้งคำถาม
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-วงจรไฟฟ้า
-
แผ่นชาร์ทความรู้จากการค้นคว้าข้อมูล
- การค้นหาข้อมูลจากสื่อต่างๆ
-
นำเสนอ Show and Share
-
เตรียมการนำเสนอ
-
ตอบคำถามและตั้งคำถาม
-
เขียนและตกแต่งชิ้นงาน
-
เลือกใช้และเก็บอุปกรณ์ในการทำงาน
-
สรุปความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
1.วงจรไฟฟ้า
-ตำนำไฟฟ้า
- ตัวต้านทานไฟฟ้า
- ฉนวนไฟฟ้า
- การป้องกันตนเองจากการใช้พลังงานไฟฟ้า
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
สามารถวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เพื่ออธิบายสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
เลือกใช้อุปกรณ์เพื่อสื่อสารหรือประกอบการนำเสนอ
ทักษะทางสังคม
เคารพในสิทธิและความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
จากการต่อวงจรไฟฟ้านักเรียนได้ทดลองตัวนำไฟฟ้าไปด้วย การใช้อุปกรณ์ต่อวงจรไฟฟ้า
นักเรียนยังไม่สามารถทำได้โดยลำพัง คุณครูคอย ช่วยต่อส่วนประกอบบางอย่างให้
นักเรียนได้สังเกตเจอขั้วบวกและขั้วลบ
และจากการทดลองได้ทำให้รู้ถึงข้อดีข้อเสียของวงจรไฟฟ้าขนานและอนุกรม
เช่นการสว่างที่ไม่เท่ากันของวงจรขนาน ในการทดลองตัวนำและตัวต้านทานไฟฟ้า
นักเรียนหนึ่งคนเกิดคำถามที่น่าสนใจคือพี่เฟิร์สสงใสว่าจากที่เราเห็นคือสังกะสี
เงินและอีกหลายอย่างนำไฟฟ้าได้ แต่อะไรที่นำได้ดีที่สุด ครูได้ชวนนักเรียนทุกคนสังเกตและช่วยกันหาคำตอบนั้นต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น