เป้าหมายรายสัปดาห์ : ทบทวนตนเองก่อนเรียนและวางแผนการเรียนรู้
Week 3
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11-15ส.ค.2557
|
คำถาม
-
เรารู้จักพลังงานไฟฟ้าดีพอหรือยัง
-
จากหัวข้อโครงงานมหัศจรรย์การประดิษฐ์ไฟฟ้าเราจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร
- อะไรบ้างที่รู้แล้วและอะไรบ้างที่ยังต้องการค้นคว้าเพิ่ม
เครื่องมือคิด
-คำถามกระตุ้นการคิด
- กระดาษแผ่นใหญ่
บรรยากาศ/สื่อ
-Internet
-รูปภาพแผ่นชาร์ตความรู้ในห้องเรียน
|
ชง
-พูดคุยถึงหัวข้อโครงงาน และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนสำรวจตนเองเขียนความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนพูดคุยถึงสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เพื่อให้เกิดการวางแผนร่วมกัน
จึงแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นสองกลุ่ม
-เขียนวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
เชื่อม
- เขียนความรู้ก่อนเรียน
-เขียนวางแผนปฏิทินการเรียนรู้
ใช้
-นำเสนอปฏิทินการเรียนรู้
-
บันทึกหลังการทดลองในสมุดโครงงาน
-
สรุปความรู้หลังเรียนประจำสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
ตอบคำถามและตั้งคำถาม
-
บันทึกสิ่งที่เห็นลงในสมุดบันทึก
-
เขียนและตกแต่งชิ้นงาน
-
เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงาน
-
สรุปความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
1.วางแผนการทำงาน
2.การตั้งคำถามและหาสิ่งที่อยากเรียนรู้
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
สื่อสารหรือนำเสนอเรื่องราวที่ตนเองได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
วางแผนและแก้ปัญหาจากการทำงานร่วมกับกลุ่มโดยการต่อลองอย่างสร้างสรรค์มีความเข้าใจและเคารพในการตัดสินใจของตนเองและผู้อื่น
ทักษะทางสังคม
เห็นคุณค่าและความเท่าเทียมของตนเองและผู้อื่นเช่นการพูดให้กำลังใจไม่ดูถูกผู้อื่นเมื่อผู้อื่นผิดพลาดและการช่วยเหลือผู้อื่น
|
บันทึกหลังการ ในขั้นทบทวนตนเองเขียนความรู้ก่อนเรียนและตั้งคำถามในส่วนที่ยังไม่รู้
นักเรียนสามารถตั้งคำถามได้ดีถึงแม่จะเรียบเรียงคำยังไม่ลงตัวเช่น “
ทำไมถึงไฟฟ้าถึงช๊อตได้
” ในขั้นการวางแผนการเรียนรู้นักเรียนสามารถจัดการกับพื้นที่ของกระดาษในการจัดองค์ประกอบความเหมาะสมได้ดีขึ้น
คุณครูได้ให้ความแนะนำเพิ่มเติม การนำเสนอทุกคนสามารถพูดได้ดี มีความมั่นใจมากขึ้น
พี่คงลี่ยังขาดความมั่นใจและมีน้ำเสียงที่เบาไปบ้าง คุณครูได้พูดคุยเพื่อถามถึงสาเหตุและให้กำลังใจในการนำเสนอครั้งต่อๆไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น