เป้าหมายรายสัปดาห์ : การเปลี่ยนรูปของพลังงาน
มอเตอร์และไดนาโม
Week 7
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8-12 ก.ย.2557
|
คำถาม
-
กังหันลมทำอะไรได้บ้าง
- พลังงานที่ได้จากกังหันลม เกิดขึ้นได้เพราะอะไร
-
ไดนาโมและมอเตอร์ ทำหน้าที่อะไร
- กังหันลมเป็นมอเตอร์หรือไดนาโม
- ไฟฟ้าเปลี่ยนรูปได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- วิทยากรผู้รู้
- คำถามกระตุ้นการคิด
บรรยากาศ/สื่อ
-
ห้องเรียน
-
Internet
|
ชง
-
ครูพูดคุยถึงสิ่งที่เห็นรอบตัวและยกตัวอย่างกังหันลม
-
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนค้นหาหลักการทำงานของกังหันลม
- บันทึกความเข้าใจในสมุดโครงงาน
- ครูให้นักเรียนสังเกตเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องเรียน
-
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
-นักเรียนพูดคุยกับวิทยากรเกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปพลังงานไฟฟ้าเป็พลังงานเสียง
(วิทยากรคุณพ่อปุ่ม)
เชื่อม
-
แสดงความคิดเห็นจากการทดลอง
ใช้
-
แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม
- บันทึกความเข้าใจในสมุดโครงงาน
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
การนำเสนอ
-
ตอบคำถาม
-
ค้นหาความรู้จากสื่อต่างๆ
-
บันทึกเข้าใจในสมุดโครงงาน
-
การใช้อุปกรณ์การทำงาน
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ความรู้
1.การเปลี่ยนรูปพลังงาน
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
นำเสนอความรู้ในรูปแบบที่หลากหลายเป็นงาน2มิติและ3มิติ
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดค้นวิธีการค้นหาข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย
หาวิธีการบันทึกข้อมูลเพื่อให้เกิดความเข้าใจเพื่อการใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมกับงาน
ทักษะทางสังคม
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ให้เกียรติผู้อื่นในการเป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนสามารถอธิบายหลักการของมอเตอร์และไดนาโมได้ทุกคน ในขั้นค้นหาข้อมูลยังมีข้อสงใสกับคำบางคำเช่น
พลังงานกล และพลังงานจล
แต่พอได้พูดคุยร่วมกันทำให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนขึ้นและเกิดความเข้าใจมากขึ้น
และสามารถเชื่อมโยงถึงความเข้าใจในการสร้างเขื่อนและกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้าได้
การเปลี่ยนรูปพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานเสียงนักเรียนให้ความสนใจดีมากที่มีวิทยากรคุณพ่อปุ่มมาให้ความรู้
พี่ป.2 โดยมีพี่ป3.4 เข้าร่วมฟังด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น