เป้าหมายรายสัปดาห์ : พลังงานในอนาคต
Week 8
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
15-19 ก.ย.2557
|
คำถาม
-
จะเกิดอะไรขึ้นหากไม่มีพลังงาน
-
เราจะสร้างพลังงานได้โดยวิธีไดบ้าง
เครื่องมือคิด
- กระดาษแผ่นใหญ่
- คำถามกระตุ้นการคิด
บรรยากาศ/สื่อ
- หนังสือ
- คอมพิวเตอร์
-
ห้องเรียน
-
Internet
|
ชง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยทบทวนถึงประโยชน์และโทษที่ได้จากการใช้พลังงาน
-
ใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- แบ่งกลุ่มนักเรียนค้นหาความหมายและแหล่งกำเนิดพลังงานทดแทนประเภทต่างๆ
เชื่อม
- บันทึกความเข้าใจในสมุดโครงงาน และแผ่นชาร์ดความรู้
-
คำถามและการเสนอความคิดเห็นจากการค้นคว้า
ใช้
-
แสดงความคิดเห็น ตอบคำถาม
- บันทึกความเข้าใจในสมุดโครงงาน
- บันทึกความเข้าใจในรูปแบบชาร์ดความรู้
- นำเสนอชาร์ดความรู้
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
การนำเสนอชาร์ดความรู้
-
ตอบคำถาม
-
ค้นหาความรู้จากสื่อต่างๆ
-
บันทึกเข้าใจในสมุดโครงงาน
-
การใช้อุปกรณ์การทำงาน
- ชาร์ดความรู้
-
สรุปความรู้ประจำสัปดาห์
|
ความรู้
1.พลังงานหมุนเวียนทดแทน
2. พลังงานสิ้นเปลือง
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
นำเสนอความรู้ในรูปแบบที่หลากหลายเช่นการแสดงเพิ่มความน่าสนใจเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจในเนื้อหาจากการค้นคว้าได้
ทักษะการแก้ปัญหา
คิดค้นวิธีการค้นหาข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย
หารูปแบบวิธีการบันทึกข้อมูลและจัดการกับพื้นที่บนกระดาษแผ่นใหญ่ เพื่อให้เกิดความสมดุล
และจัดข้อมูลต่างๆและใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมกับงาน
ทักษะทางสังคม
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ให้เกียรติผู้อื่นในการเป็นผู้ฟังและผู้พูดที่ดี
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ที่ได้พบจากการค้นคว้าเช่น
พี่แมทธิวเคยรู้ว่าพลังงานจากน้ำสร้างไฟฟ้าได้โดยการสร้างเขื่อน
แต่พอค้นพบวิธีใหม่เช่นการใช้คลื่นทะเลสร้างพลังงานได้ ก็ทำให้รู้สึกภูมิใจมาก
และจากการค้นคว้าในครั้งนี้มีปัญหาเกิดขึ้นบ้างเนื่องจากบางคนยังขาดทักษะการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ท
ครูได้พยายามอธิบายเพิ่มเติมและได้ให้นักเรียนจับคู่กันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้มีความเข้าใจในวิธีการค้นข้อมูลมากขึ้น
การสรุปความเข้าใจในข้อมูลจากการค้นคว้านักเรียนสามารถทำได้ดีขึ้น
โดยย่อเขียนขึ้นมาเอง จากความเข้าใจของตนเอง
ในการทำชิ้นงานนักเรียนมีพัฒนาการดีขึ้นเล็กน้อยโดยกล้าที่จะเลือกใช้สีชอร์กเพื่อทำให้ชิ้นงานแผ่นใหญ่เสร็จเร็วขึ้น
ดูเด่นชัดขึ้นกว่าที่เคยใช้สีไม้ ในขณะเดี่ยวกันก็ยังมีพี่คงลี พี่ราฟาแลและพี่ปุ๊กกี้
ที่ยังมีปัญหาในการทำงานอยู่บ้างคือยังไม่สามารถสรุปความเข้าใจจากเนื้อหาจากการค้นคว้าเพื่อเขียนบันทึกด้วยตัวเอง สาเหตหนึ่งเกิดจากไม่พยายามอ่าน
ครูได้พูดคุยและพยายามหาเนื้อหาที่สั้นๆเพื่อฝึกให้อ่านและถามตอบถึงความเข้าใจ
เบื่องต้น สามารถทำได้ดีขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น