แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยโครงงาน
เรื่องอัศจรรย์การประดิษฐ์ไฟฟ้าระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
2 ภาคเรียนที่ 1/ 2557 (Quarter 2)
เป้าหมายรายสัปดาห์ :
กระตุ้นการคิดในสิ่งที่นักเรียนได้เห็น
และเรียนรู้ความรู้สึกของตนเองเพื่อให้เห็นที่มาของพลังงานในร่างกายตัวเอง
และพลังงานกับสิ่งมีชีวิต
Week 1
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
28ก.ค.-1ส.ค.2557
|
คำถาม
-
อะไรทำสิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้
-
อะไรทำให้การเคลื่อนที่หยุดลง
-
เมื่อเราเข็นและกลิ้งล้อยางนานๆ เรามีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
-อะไรทำให้พืชเติบโต
เครื่องมือคิด
-คำถามกระตุ้นการคิด
-Place
Mat สิ่งที่สนใจอยากเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
-Internet
-รูปภาพแผ่นชาร์ตความรู้ในห้องเรียน
|
ชง
- ชมการสาธิตการใช้พลังงานไฟฟ้าสถิตโดยใช้ไม่บรรทัดถูกับศีรษะเพื่อดูกระดาษชิ้นเล็กๆ
-สำรวจบริเวณโรงเรียน ขุดหัวมันเพื่อสังเกตการเติบโต
- ทดลองพับจรวดกระดาษและปาจรวด,กลิ้งล้อยางรถยนต์
บันทึกการทดลอง
-ทดลองพลังงานจากผลไม้
เชื่อม
ตอบคำถามและตั้งคำถามจากการทดลอง
ใช้
-
บันทึกหลังการทดลองในสมุดโครงงาน
-เขียนสิ่งที่สนใจอยากเรียนรู้
-
สรุปความรู้หลังเรียนประจำสัปดาห์
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
-
ตอบคำถามและตั้งคำถาม
-
บันทึกสิ่งที่เห็นลงในสมุดบันทึก
-
เขียนและตกแต่งชิ้นงาน
-
เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงาน
-Place
Mat สิ่งที่สนใจอยากเรียนรู้
-
สรุปความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
1.แหล่งกำเนิดพลังงาน
2.ประโยชน์ของพลังงาน
3.การตั้งคำถามและหาสิ่งที่อยากเรียนรู้
ทักษะชีวิตและการสื่อสาร
สื่อสารหรือนำเสนอเรื่องราวที่ตนเองได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
แก้ปัญหาจากการทำงานร่วมกับกลุ่มโดยการต่อลองอย่างสร้างสรรค์มีความเข้าใจและเคารพในการตัดสินใจของตนเองและผู้อื่น
ทักษะทางสังคม
เห็นคุณค่าและความเท่าเทียมของตนเองและผู้อื่นเช่นการพูดให้กำลังใจไม่ดูถูกผู้อื่นเมื่อผู้อื่นผิดพลาดและการช่วยเหลือผู้อื่น
|
|
บันทึกหลังการสอน กิจกรรมในสัปดาห์แรกส่วนมากเป็นการลงสนามปฏิบัติจริง
และพูดคุยตั้งคำถาม การใช้สื่อที่เป็นคลิปต่างๆยังมีการใช้น้อย นักเรียนยังไม่มีความสนใจเกี่ยวกับพลังงานมากนัก
ครูยังต้องสร้างแรงในการเรียนรู้ต่อในสัปดาห์ต่อไปครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น